DỪNG CHÂN VEN SÔNG

“Trại nhân giống Pokemon trái phép…

Đang rảo bước trong khu rừng rậm rạp ở đường số 119, Verdi bỗng lẩm bẩm bằng vẻ mặt u ám. Mình ngoái lại nhìn cậu ta với vẻ khó hiểu.

Ý cậu là sao?

Bầy Carvanha chúng ta đụng độ lần trước… Có khi là sản phẩm của một trại nhân giống trái phép đấy?

Chuyện đó… thật độc ác.” − Mình nhăn mặt.

Verdi gật nhẹ đầu. Vẻ u ám trên gương mặt cậu ta vẫn không biến mất.

Tôi thực lòng không muốn nghĩ tới giả thiết đó chút nào đâu, nhưng mà… Cậu từng nói Carvanha bình thường không thể học được chiêu thức Hung Bạo Kích (Thrash) phải không? Giả như số lượng chúng tăng lên nhờ có sự can thiệp của con người thì sao? Vừa có thể lựa chọn Pokemon cha mẹ để nhân giống, tạo ra những Pokemon có tiềm năng sức mạnh tốt hơn bình thường, vừa có thể lựa chọn cả Chiêu Thức Trứng (egg move) nữa.

Chiêu thức qua trứng (Egg Move). Đó là những chiêu thức mà Pokemon được thừa hưởng từ cha mẹ chúng. Có thể là những chiêu thức chúng tự học được hoặc không. Trong đó, những chiêu thức chúng thông thường không thể tự học được là thừa hưởng từ Pokemon bố khác loài nhưng cùng nhóm trứng.

Với cả tôi không nghĩ Pokemon có vẻ nguy hiểm như Carvanha nằm trong danh mục Pokemon được phép nhân giống đâu.” − Verdi nói tiếp.

Mình khoanh tay ngẩng đầu lên trời ngẫm nghĩ. Có lẽ giả thiết của Verdi hợp lý.

Nhưng để làm gì…?

Tôi chịu.” − Verdi lắc đầu. − “Có lẽ ai đó muốn tạo ra một đoàn quân Sharpedo hùng mạnh chăng?

Quản lý cả bầy Carvanha đông đúc như vậy rất khó. Chẳng may chúng phá phách vượt quá kiểm soát của người nuôi chẳng phải tự rước họa vào thân sao?” − Mình phản bác.

Phải…” − Verdi gượng gạo gật đầu.

Và nếu là tớ…” − Mình tiếp tục. − “Tớ sẽ tìm bắt và nhân giống Feebas cơ.

Feebas?

Theo những gì tớ biết, Feebas trông hao hao Margikarp, nhưng có màu nâu xám, không có râu, vẻ ngoài xúc phạm thị giác người nhìn gấp vạn lần, nước bẩn vẫn sống tốt và cái gì cũng ăn được. Chẳng phải nhân giống chúng vừa ít tốn kém mà đem bán sẽ kiếm được bộn tiền hay sao?”

Nói đến Feebas mới nhớ… Theo vài truyền thuyết đô thị, chúng tụ tập sống quanh khúc sông ở đường số 119 này thì phải. Nghĩ vậy, mình nhanh chóng rẽ bụi cây để tìm đường ra bờ sông. Kano (Growlithe) với Verdi thấy lạ, đuổi theo trong khi mặt vẫn có một dấu hỏi to đùng.

Khoan đã.” − Verdi xua tay. − “Pokemon vừa xấu vừa bẩn như thế thì ai muốn chứ?

Mình ngoái đầu nhìn Verdi bằng vẻ mặt không còn gì chán hơn.

Verdi, cậu thực sự là nhà trình diễn Pokemon sao?

Ừ thì, đúng thế?

Vậy mà cậu không biết gì về Feebas? Cậu đùa tớ đúng không? Hãy nói là cậu đang đùa đi?

Không, tôi đang hoàn toàn nghiêm túc…?” – Verdi nhướn mày đáp.

Hờ, mình thở dài thườn thượt, lẳng lặng đi tiếp. Chẳng bao lâu sau, bầu không khí xung quanh bắt đầu có cảm giác ẩm thấp hơn. Vốn dĩ đây là khu rừng rậm nên cũng có độ ẩm cao. Chưa kể gần đây có con sông nên cảm giác ẩm ướt càng trở nên rõ nét. Có lẽ mình sắp tới nơi rồi.

Hừ…” − Verdi bỗng thở hắt ra.−  “Ẩm thấp khó chịu thật đấy. Ngột ngạt quá.

Cũng phải thôi, ở Sinnoh không có khí hậu nóng ẩm thế này. Chỗ ẩm thấp nhất chắc là quanh khu vực Đầm Lầy Lớn (Great Marsh) thuộc thành phố Pastoria. Nhưng ở đó không có rừng rậm nhiệt đới nên cũng không ẩm thấp đến mức này. Mùa này còn đỡ, chứ mùa hè thì đúng là hơi oi bức thật.

R, Rua này?

Có lẽ thấy mình không nói gì nên Verdi bắt đầu hoảng rồi chăng? Nhưng đó là lỗi của cậu ta đấy chứ? Chuyện cơ bản như thế còn không biết… mà cậu ta là nhà trình diễn Pokemon vượt qua cấp độ Cao Cấp nhé, có phải dân gà mờ mới tập tành vào nghề đâu…

Sau khi vạch bụi cỏ cao quá đầu người, thứ vô cùng đặc trưng của khu vực này, trước mắt mình là 1 dòng sông. Thấy sông, Kano nhăn mặt, cúi xuống ngửi ngửi.

Đ, đừng bảo chúng ta lại phải vượt sông đấy nhé…” − Verdi nói bằng giọng điệu e ngại.

Không sao. Tớ tiện đường tạt ngang thôi.” − Mãi đến lúc này mình mới lên tiếng đáp lại cậu ta.

T, tiện đường tạt ngang?” − Cậu ta nói bằng giọng điệu nhẹ nhõm. − “Tức là có con đường đi tiếp mà không phải bơi qua sông nhỉ?

Mình gật nhẹ đầu, ngước lên rồi trỏ về phía đằng xa.

Đi tiếp đoạn đường chính qua Viện Nghiên cứu Khí tượng đằng kia…” − Mình trỏ vào tòa nhà màu trắng lọt thỏm núi rừng, đưa ngón tay sang phải. − “Rồi băng qua cây cầu treo bắc ngang qua dòng sông là tới thành phố Fortree.

R, ra vậy.” − Verdi vuốt ngực. − “Tôi ngán bơi qua sông lắm rồi…

Sau khi trải qua rắc rối với đàn Pokemon hoang dã như lần trước, có cảm xúc ấy âu cũng là điều dễ hiểu. Ngay cả mình cũng điên tiết nếu phải bơi qua sông thêm lần nữa mà. Đành rằng bây giờ mình đã có Tohai (Sharpedo) để bơi qua sông nước nhưng mà… quá tam ba bận, cái vùng Hoenn này lắm nước quá thể đấy.

Nhưng… cậu qua đây làm gì thế?

Cậu biết anh Wallace chứ?” − Thay vì trả lời, mình lại đưa ra 1 câu hỏi cho Verdi.

A.” − Verdi kêu lên 1 tiếng. − “Giống chị Fantina ở thành phố Hearthome, anh Wallace là nhà trình diễn Pokemon kiêm hội trưởng hội quán phải không? Nghe nói anh ta có họ hàng gần xa với chị Lisia, nhà trình diễn Pokemon nổi tiếng nhất Hoenn nữa.

Vừa bắt trúng sóng, Verdi bắt đầu thao thao bất tuyệt.

Cậu biết Pokemon chủ lực của anh ấy là Pokemon nào không?

Milotic, Pokemon được mệnh danh là Pokemon đẹp nhất… nhỉ? Loài Pokemon bí ẩn mà không ai biết nơi sinh sống của chúng ở đâu…

Phải rồi.” − Mình gật đầu. – “Feebas tiến hóa thành Milotic đó.

Hả? Cậu đang đùa tôi đúng không? Hãy nói là cậu đang đùa đi.” − Verdi ngơ ngác.

Không, tớ đang hoàn toàn nghiêm túc…” − Mình thẳng thắn đáp lại.

Sao có thể…” − Verdi lẩm bẩm.

Nếu Margikarp siêu yếu có thể tiến hóa thành Gyarados siêu mạnh, thì Feebas xấu xí cũng có thể tiến hóa thành Milotic xinh đẹp chứ?

Tôi không phủ nhận… Nhưng đó là sự thật sao?” − Verdi vẫn tỏ vẻ không phục.

Trong những cuốn từ điển bách khoa về Pokemon cũng viết Feebas tiến hóa thành Milotic mà. Nhưng cách thức lại ghi là ‘vẻ đẹp tâm hồn tinh tế thanh tao ẩn giấu bên trong thể xác xấu xí thô kệch được phát huy tối đa‘, tớ chẳng hiểu nổi. Trước đây có lần anh Wallace được phỏng vấn, đã từng có nhà báo hỏi anh ấy bí quyết, song anh ấy chỉ cười trừ cho qua.

Vừa nhìn dòng sông trước mắt, mình nói. Ở khu vực núi rừng trùng điệp này có vài con thác. Dòng nước dữ dội đổ ầm ầm từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa. Nước trút xuống dữ dội, đất cát trong lòng sông dưới chân thác bay mù mịt, khiến dòng sông có màu hơi đục hơn so với con sông chúng tôi băng qua lúc trước. Càng cách xa chân thác, nước càng trong hơn, và xem chừng khu vực này nước đủ sạch để Pokemon hệ Nước có thể sinh sống.

Nếu Feebas có thể sống ở môi trường nước ô nhiễm, biết đâu chúng sống ở gần chân thác, nơi có dòng nước đục ngầu thì sao? Nhưng Feebas cũng rất yếu, khó có thể chịu được dòng nước liên tục xối xuống đầu chúng từ thác nước.

Mình khoanh tay nghĩ ngợi thì Verdi bỗng lên tiếng.

Có khi nào sách viết sai không?

Sách nào lại sai được chứ? Nếu thế, chắc chắn chúng sẽ bị thu hồi và—” − Mình cãi, rồi bỗng khựng lại.

Một khoảng lặng kéo dài giữa mình và Verdi. Kano cũng ngước lên nhìn bằng ánh mắt nghi hoặc. Mình không muốn để họ lo lắng chút nào, nhưng lúc này có thứ khác khiến mình bận tâm hơn.

Hình như ngày trước, ở thư viện thị trấn từng có vài cuốn sách mình chỉ nhìn thấy hồi nhỏ, lớn lên không tìm lại được nữa thì phải. Có nhiều giả thiết xoay quanh việc sách ở thư viện không cánh mà bay, nhưng không hiểu sao mình có cảm giác, điều mình vừa thốt ra lại là giả thiết chính xác nhất cho chuyện đó.

Rua?” − Verdi lên tiếng phá vỡ sự im lặng, kéo mình quay trở lại thực tại.

G, gì thế?” − Mình hơi bất ngờ, ấp úng hỏi lại.

Cậu… qua đây để tìm Feebas sao?

Ừ, phải rồi. Theo lời đồn đại, Feebas sinh sống quanh khúc sông này đó.

Lại là lời đồn trong gió…” − Verdi thở dài.

Đành chịu thôi, có quá ít tài liệu đề cập tới loài Pokemon mờ nhạt này mà, chủ yếu kiến thức của mọi người về loài Pokemon này là những gì được viết trong từ điển bách khoa hay truyền miệng mà thôi.

Chẳng có lẽ… Rua âm mưu bắt Feebas để nhân giống và bán lấy tiền thật sao! Cậu dễ dàng mờ mắt vì tiền mà vi phạm pháp luật ư?” − Verdi tái mặt, lùi phía sau vài bước.

Tớ không dại để tay nhúng chàm đâu. Chỉ là tớ nghĩ, có thể bắt gặp Pokemon quý hiếm như thế thì sẽ thật may mắn mà thôi.

Giống như đánh cược quết mật ong lên thân Cây Mật Ong (Honey Tree), biết đâu ăn may Munchlax tới hả?

Theo văn hóa của người Sinnoh… có lẽ nó cũng tương tự đó.” − Mình đáp.

Đến đây cuộc hội thoại chấm dứt. Mình với Verdi im lặng nhìn dòng sông đang chảy lững lờ trước mặt.

Thế rồi…

Tủm!

Tiếng quẫy nước vang lên, 1 Pokemon mang dáng vẻ loài cá bật nhảy khỏi mặt nước.

Là Feebas sao!?” − Mình vội vành đánh mắt nhìn về hướng phát ra tiếng động.

Thân màu đỏ…” − Verdi nheo mắt nhìn.−  “Cậu nói Feebas màu nâu xám nhỉ? Vậy thì không phải đâu, vừa rồi là Margikarp đấy.

TIếc ghê…” − Mình xụ vai ủ rũ. − “Nếu là màu vàng kim chói lọi thì thích phải biết…

Ha ha, làm gì có chuyện gặp Shiny Pokemon dễ dàng như thế chứ.” − Verdi cười khổ.

Cũng đúng.” – Mình nhún vai đáp lại.

Sau đó là khoảng thời gian lãng phí nhất của cuộc đời mình.

Hết đứng lên lại ngồi xuống, rồi đi men theo bờ sông tới gần chân thác, rồi lại ngó nghiêng,… nhưng tuyệt nhiên chẳng có bất cứ Feebas nào xuất hiện cả. Tầm chục Pokemon nhảy lên đều là Margikarp đỏ, có khác chỉ khác… râu trắng hay râu vàng mà thôi. Kano ngáp ngắn ngáp dài, cuộn tròn dưới chân mình ngủ lúc nào chẳng hay. Cả mình lẫn Verdi cũng ngáp chảy cả nước mắt, nhưng vẫn cố ngồi chờ điều kỳ diệu xảy tới. Tiếc là chẳng có gì xảy ra cả. Đến viễn cảnh oai hùng Margikarp vượt thác hóa Gyarados còn chẳng xảy ra, chứ đừng nói là Feebas xuất hiện.

Thật kỳ lạ. Margikarp và Feebas nhìn hao hao nhau, ấy thế mà Margikarp đi đâu cũng thấy, còn Feebas đỏ mắt cũng chẳng tìm nổi là sao.

Verdi đứng dậy vươn vai.

Thôi bỏ đi. Không tìm được Feebas cũng chẳng sao đâu mà.

Mất nửa ngày trời ngồi canh chẳng được nhóc nào, không sao mới lạ.” − Mình ủ rũ.

Mình chẳng thích việc tốn công vô ích thế này chút nào. Ít nhất mình muốn gặt hái được thành quả nho nhỏ nào đó cơ.

Coi như nửa ngày nghỉ ngơi thôi? Xả hơi thư giãn cũng rất quan trọng đấy, cứ ép buộc bản thân làm việc mãi sẽ không hiệu quả đâu.” − Verdi thủng thẳng.

Cứ cho là vậy đi.” − Mình hậm hực không phục.

Hơn nữa…” − Verdi bỗng nói tiếp. − “Tôi muốn để dành vận may cho việc đi đường hơn. Xui rủi gặp rắc rối như lúc đụng độ bầy Carvanha chẳng vui chút nào đâu.

Cậu nói phải.” – Mình cười nhạt, với tay lay Kano dậy. − “Dậy nào Kano. Mình đi tiếp thôi.

Kano đang ngủ dưới chân mình vẫy tai, ngóc đầu ngơ ngác nhìn. Kano ngáp một cái, đứng dậy vươn vai, lắc lắc người và ngước nhìn. Mình chỉ tay về phía sau, ra hiệu sẽ đi tiếp hướng đó. Cậu chàng gật đầu, chạy lên phía trước vài bước để dẫn đầu cả nhóm. Mình và Verdi cũng bắt đầu bước theo sau. Chúng mình nhanh chóng quay trở lại trục đường chính và hướng về thành phố Fortree.

Tủm.

Tiếng quẫy nước lại vang lên.

Một chú “Margikarp” màu nâu xám với những đốm nâu sẫm, vây màu xanh rách tả tơi vừa trồi lên mặt nước, im lặng nhìn về phía 2 cô cậu thiếu niên vừa rời đi, rồi nhanh chóng chìm vào làn nước đục dưới chân thác.

*****

Verdi là một người kỳ lạ.

Nghe nói người Sinnoh cực kỳ đểu cáng, mưu mô xảo quyệt, cục súc khó ưa, nói chung là có toàn bộ mọi tính xấu trên đời.

Nhưng Verdi lại khác… Cậu ta hiền hòa, tốt bụng, chăm sóc Pokemon rất cẩn thận, mỗi tội có phần hơi lơ ngơ, nhưng thiết nghĩ với một huấn luyện viên nghiệp dư, thiếu sót kiến thức về Pokemon cũng là chuyện bình thường. Nhìn Verdi, chẳng ai tin rằng cậu ta sinh ra và lớn lên ở vùng đất cục súc kia đâu.

Dù chúng mình quen nhau chẳng được bao lâu, nhưng cậu ta luôn đối xử rất tử tế với mình, còn quan tâm này nọ nữa.

Đôi khi sự tốt bụng của Verdi khiến mình sợ.

Đó là lòng tốt chân thành hay chỉ là sự giả dối?

Có khi nào Verdi tử tế với mình như vậy, là vì có ý đồ thâm độc gì phía sau không? Dù không rõ cậu ta muốn gì từ cái đứa không có gì cả như mình… nhưng mình không thể lơ là được.

Nhưng nếu lòng tốt của Verdi xuất phát từ thành ý của cậu ấy…

… Mình càng thấy sợ hơn.

Mình sợ phải giẫm đạp lên lòng tốt chân thành của Verdi chỉ vì mong muốn ích kỷ của bản thân. Mình không muốn làm tổn thương cậu ấy bằng cách đó.

Nếu 1 ngày nào đó Verdi biết sự thật về mình, cậu ta sẽ nghĩ sao?

Thất vọng? Giận dữ? Chán ghét?

Mình không biết. Mình cũng không muốn biết.

Vì thế, chỉ còn cách nói dối mà thôi.

Mình phải nói dối, để bảo vệ bí mật của bản thân bằng mọi giá.

Tớ không dại để tay nhúng chàm đâu.

Thật ra… vào giây phút ấy.

Nhờ Verdi, mình đã phạm pháp mất rồi còn đâu.

CHÚ THÍCH:

  • Lý thuyết cơ bản về việc cho Pokemon học Chiêu Thức Trứng (Egg Move) đã được nêu ra ở trên. Tuy nhiên ở bản game Pokemon Scarlet/ Violet, với sự xuất hiện của vật phẩm Thảo Mộc Phản Chiếu (Mirror Herb), cho phép Pokemon bất kỳ có thể học Chiêu Thức Trứng mà không cần thông qua cặp bố mẹ cùng nhóm trứng để sinh sản. Chỉ cần cho Pokemon A (Pokemon cần học Chiêu Thức Trứng) giữ vật phẩm trên và chỉnh sửa chiêu thức sao cho còn ít hơn 4 chiêu thức cố định, Pokemon B (Pokemon có chiêu thức trùng với Chiêu Thức Trứng mà Pokemon A cần học) tham gia dã ngoại (Picnic) cùng nhau, sau 1 khoảng thời gian, Pokemon A sẽ học được Chiêu Thức Trứng đó từ Pokemon B.
  • Cuộc đụng độ bầy Carvanha của Rua và Verdigris được đề cập chi tiết trong 2 truyện Kẻ thù hôm qua và Là bạn hôm nay.
  • Feebas là Pokemon khó tìm nhất của bản game Pokemon Ruby/ Sapphire/ Emerald. Chỉ có thể câu được Feebas ở 4/ 447 ô pixel trên dòng sông ở đường số 119, và những ô đó sẽ thay đổi ngẫu nhiên sau mỗi ngày. Ngay cả những bản game sau này, đây vẫn là loài Pokemon cực kỳ hiếm gặp.
  • Trong các bản game Pokemon có sự xuất hiện của Hội trình diễn Pokemon (Pokemon Contest), muốn cho Feebas tiến hóa, phải nâng chỉ số Xinh Đẹp (Beauty) của Feebas lên mức cao nhất bằng kẹo Pokeblock hay bánh Poffin. Những bản game không có hệ thống này cần cho Feebas cầm vật phẩm Vảy Mĩ Lệ (Prism Scale) và trao đổi. Phương thức tiến hóa được nhắc tới trong truyện là phương thức đầu tiên.
  • Margikarp phân chia giới tính theo màu râu. Râu vàng là con đực, râu trắng là con cái.

Tác giả: Fuka-ya.

Người thầy đường đời CHẠM TỚI VẦNG TRĂNG Hồi ức bên lề
DMCA.com Protection Status