ILLUST STORY – TIẾN HÓA

Staravia có lẽ mới vừa tiến hóa nên hãy còn rất sung sức, nhưng chiếc cặp rỗng của Giáo Sư Rowan lại không đáp ứng được kỳ vọng của nó. Kể từ đây, sự trưởng thành của chú chim bỗng gắn liền với thói quen thường nhật của vị học giả.

Tiến hóa VPokedex

Thưa Giáo Sư Rowan, trong bốn năm vừa qua, Giáo Sư có nghiên cứu thêm lĩnh vực mới nào không ạ?

Nhận câu hỏi từ phóng viên, Giáo Sư Rowan chỉ im lặng suốt chừng mười giây. Trong đầu ông chợt xuất hiện hình ảnh của một chú Staravia…

*****

Dạo trước, khi vừa quay lại vùng Sinnoh và thậm chí còn chưa kịp tháo dỡ hành lí, Giáo Sư đã nghe chuyện người dân trong thị trấn đang khổ sở với một bầy Starly gây rắc rối. Sau khi hỏi han tình hình, ông biết rằng lũ chim non chỉ đang ở trong giai đoạn hiếu kì, bèn tìm cách trấn an:

Starly sống theo đàn để trở nên mạnh hơn, nhưng đó cũng là do chúng ngộ nhận thôi. Đến thời điểm phù hợp, chúng sẽ tự tìm ra cách thức đúng đắn.

Nhưng lời giải thích đó không làm người dân bớt bực bội. Họ hỏi vặn:

Nghe nói Giáo Sư có tâm huyết với nghề giáo lắm, vậy ông huấn luyện được lũ Starly này chứ hả?

Đúng là, ngoài nghiên cứu thì Giáo Sư Rowan còn dành thời gian truyền dạy cho lớp kế tục nữa, và đệ tử của ông thì có mặt ở khắp các lĩnh vực – từ những viện khoa học nổi tiếng, cho tới ngôi vô địch Liên Đoàn Pokemon. ”Nhưng vốn dĩ mình đâu có xuất thân sư phạm, vậy tại sao mình lại cống hiến cho việc giảng dạy nhiều đến thế?” – Giáo Sư rơi vào cơn trầm tư kéo dài. Vẻ mặt đăm chiêu của ông trông hơi đáng sợ, khiến nhóm người dẫu đang hừng hực tức khí cũng phải e dè bỏ đi.

Mất vài ngày sau, Giáo Sư Rowan mới xếp lại hành lí xong. Phòng Nghiên Cứu buổi sớm ấy thật vắng vẻ, chẳng có bóng dáng phụ tá hay bất kỳ ai. Giáo Sư hít một hơi sảng khoái, chợt, ông nghe thấy tiếng kêu của một Pokemon phía bên ngoài. Xách theo chiếc cặp từ đống tư trang đã được dỡ, ông mở cửa bước ra.

Đó là một con Staravia có lẽ chỉ vừa tiến hóa. Từ trên cao, nó cứ nhìn chằm chặp vào chiếc cặp của Giáo Sư. Câu chuyện về bầy Starly nghịch ngợm xẹt ngang trí nhớ ông, rằng hôm nọ, có vài con đã nhảy xổ vào một đám trẻ ở Hồ Tâm Tư. Nghĩ thì cũng tội cho đám trẻ dám mò vào khu vực hoang dã, nhưng không lẽ Staravia này chính là… Giáo Sư giật mình ngó quanh, nhưng Staravia là chú chim duy nhất. Yên trí vì không bị phục kích, ông quay lại nhìn vị khách và nhận ra dấu hiệu chín chắn trong ánh mắt trang nghiêm của nó.

Điểm mấu chốt là đây: Chắc chắn Staravia đã gặp gỡ một đối thủ cần thiết để giúp nó trở nên mạnh mẽ hơn. Trong hình hài mới, nó tìm đến với mong muốn thử thách lại chính mình. Tuy nhiên, Giáo Sư Rowan lắc đầu rồi mở cặp:

Xin lỗi mày, ta chẳng còn gì bên trong nữa hết.

Ông chẳng rõ Staravia nghi ngờ hay hài lòng trước kết quả đấy, chỉ thấy nó dang rộng cánh bay lòng vòng. Đôi mắt pha nét trưởng thành vội vã của Staravia dường như đang hướng về tương lai, nơi nó sẽ trổ mã thành một chú Staraptor biết tự lực cánh sinh hoàn toàn.

Loài Starly chuyên sống theo bầy, nhưng sẽ dần dần độc lập khi lớn lên. Đó chính là sự tiến hóa, là cái cách mà sự sống đã và đang tạo ra bước đột phá vượt qua những gì được chúng ta giả định. Ở ngay khoảnh khắc hình dung ấy, nút thắt trong tâm trí Giáo Sư bỗng dưng được gỡ bỏ. Dẫu cho tay nghề huấn luyện hay đào tạo còn hạn chế, nhưng ông luôn muốn được mục kích thêm, được hiểu biết thêm về chúng. Nghĩ theo hướng này, dù là nghiên cứu tiến hóa hay giảng dạy học viên thì đều có chung một giao lộ hấp dẫn mà thôi.

Kể từ dịp đấy, sáng nào Staravia cũng ghé bay vòng vòng trên nóc Phòng Nghiên Cứu, và chuyện nhìn nó lớn lên từng ngày cũng trở thành thói quen thường nhật của Giáo Sư Rowan.

*****

Thưa Giáo Sư Rowan, trong bốn năm vừa qua, Giáo Sư đã tập trung nghiên cứu những gì? Đó có phải là lĩnh vực mới không ạ?

Vị Giáo Sư đã trầm ngâm suốt 10 giây, khiến anh phóng viên không khỏi sốt ruột. Nhưng vừa dứt dòng suy nghĩ về Staravia, ông liền gật gù trả lời:

Chuyên môn của tôi luôn là ‘hiện tượng tiến hóa’. Dù đã trải qua muôn vàn thời khắc, trái tim tôi vẫn đập nhanh mỗi khi nhắc tới chủ đề này.

CHÚ THÍCH:

  • Câu chuyện này bám sát phần mở đầu của game DP/ BDSP, khi Giáo Sư Rowan vừa trở lại Sinnoh sau 4 năm nghiên cứu ở Kanto. Con Staravia trong truyện là 1 trong số những con Starly đã tấn công nhóm Lucas/ Dawn và Barry ở Hồ Tâm Tư [Lake Verity], nó đã tiến hóa sau lần đụng độ đó. Chi tiết Giáo Sư Rowan nói cặp mình rỗng là vì 3 quả bóng chứa Turtwig, Chimchar và Piplup đều đã được trao cho Lucas, Barry và Dawn rồi.

Dịch giả: Chuồng của Clefable.

ILLUST STORY – NHỮNG CÂU CHUYỆN TỪ MINH HỌA THẺ BÀI POKEMON
DMCA.com Protection Status