GIẬN CÁ CHÉM THỚT

Giận cá chém thớt VPokedex

Nghe này Treecko, con người chỉ mang lại đau thương cho Pokemon mà thôi.

Grovyle, đừng bao giờ lại gần con người.

Sceptile, chẳng có con người nào là tử tế cả.

Đó là những gì ông Shiftry luôn tâm niệm. Ngay cả tôi cũng luôn được ông ấy dạy dỗ như vậy.

*****

Ông Shiftry đặc biệt căm ghét con người.

Khu rừng nơi ông Shiftry sinh ra đã bị con người chặt phá để khai thác gỗ 1 cách bừa bãi, rồi 1 trận lũ lụt kinh hoàng đã cuốn trôi những cái cây còm cõi còn sót lại. Lần đó, ông đã mất đi cha mẹ.

Thảm họa do con người khai thác tài nguyên, để lại những ngọn đồi trọc không thể ngăn dòng lũ, nhưng cả Pokemon cũng phải chịu đựng sự phẫn nộ của thiên nhiên.

Khu rừng tiếp theo ông ấy sống thì bị càn quét bởi những kẻ săn lùng Pokemon để cung cấp lực lượng chiến đấu cho chiến tranh. Nghe nói đợt ấy đang có cuộc xung đột giữa những nhóm người với tư tưởng khác nhau. Sự khác biệt về lối suy nghĩ khiến họ mâu thuẫn, và xảy ra những đợt giao tranh vô nghĩa. Vấn đề nằm ở chỗ, họ không trực tiếp đánh nhau, mà bắt thật nhiều Pokemon, huấn luyện chúng và đẩy ra chiến trường để chết thay cho họ. Anh chị em của ông đều hy sinh trong cuộc chiến phi lý kia. Còn ông Shiftry cùng vài Pokemon khác may mắn trốn thoát trong 1 cuộc tổng tấn công.

Xung đột ngớ ngẩn của con người cơ mà, cớ sao họ lại bắt Pokemon phải hy sinh vậy.

Khi thoát khỏi cuộc giao tranh kia, ông Shiftry ở ẩn trong 1 khu rừng khác, lập gia đình, tưởng như có thể sống lặng lẽ nốt phần đời còn lại, thì gặp trận cháy rừng khủng khiếp, thiêu rụi quá nửa khu rừng. Có lẽ ông ấy cũng lạc mất vợ con, giống tôi lạc mất anh trai và bố mẹ chăng.

Sơ suất của con người, nhưng kẻ phải chịu đau thương mất mát là Pokemon.

Đó là những gì tôi được nghe ông Shiftry kể lại. 1 cuộc đời với những biến cố dữ dội, những bi kịch đau đớn đều bởi bàn tay con người tác động.

Không biết ông ấy còn bị loài người giày xéo cuộc đời nhường nào nữa.

Tôi chỉ biết rằng, những lần gặp gỡ con người của ông ấy đều chẳng có gì tốt đẹp diễn ra cả.

Vì vậy, ông Shiftry đặc biệt căm ghét con người.

*****

1 lần nọ, có người trông có vẻ như là huấn luyện viên Pokemon lảng vảng trong rừng. Ông Shiftry lặng lẽ quan sát người đó từ trên cây. Ngay đúng lúc anh ta đi ngang qua cái cây ông ấy đang đứng, ông Shiftry đột ngột nhảy từ trên cây xuống, theo động năng mà dồn thêm sức vào chiêu “Kiếm Lá” để tấn công thẳng vào anh ta.

May mắn là anh ta cũng né được trong gang tấc. Vẻ mặt cắt không giọt máu của anh ta khi nhìn thấy ông Shiftry chuyển sang vẻ mặt háo hức lạ thường.

Tuyệt vời! Shiftry kìa! Lên nào, Zangoose!” – Anh ta hét lên, ném quả bóng giắt ở thắt lưng, 1 tên Zangoose với móng vuốt sắc lẹm xuất hiện.

Có lẽ anh ta đang tính thu phục ông Shiftry chăng. Nhưng anh ta nhầm to rồi. Ông Shiftry đã trải qua hàng trăm trận đấu cam go, sao có chuyện dễ chịu thua như vậy chứ. Zangoose xông vào tấn công như vũ bão, nhưng chẳng có chiêu nào trúng nổi ông Shiftry. Không lâu sau, Zangoose của anh ta bắt đầu kiệt sức.

H… hừ, Zangoose, Liên Thiết!” – Tay huấn luyện viên nọ luống cuống ra lệnh cho Zangoose.

Dù đang mệt đến mức thở không ra hơi, Zangoose vẫn giương vuốt ra nhào tới. Thật đáng tiếc, làm sao có chuyện ông Shiftry chịu để 1 tên Zangoose đã mệt lử đánh trúng chứ.

Ông Shiftry vòng ra sau lưng Zangoose, nện thẳng vào đầu chiêu “Phá Đá”. Zangoose gục ngay tại trận. Nhưng nào đã hết đâu.

Cuồng Phong!

1 cơn lốc dữ dội được tạo ra bởi bàn tay hình chiếc lá của ông Shiftry, cuốn cả người lẫn Pokemon bay lên không trung, rồi rơi xuống vị trí cách đây khá xa.

1 đám vô lại…” – Ông Shiftry tặc lưỡi, nhảy phắt lên ngọn cây gần đó.

Ông Shiftry ghét con người, nên cũng ghét cả những người dám cả gan bước chân vào khu rừng này. Chỉ cần bị ông bắt gặp thôi, là ông ấy sẵn sàng hù dọa, rượt đuổi cho tới khi rời khỏi cánh rừng. Nhưng thế còn là nhẹ nhàng rồi đấy.

Còn nếu dám đứng lên chống trả hay khiêu chiến thì cái kết còn có thể bi thảm hơn nữa, như tay huấn luyện viên ban nãy chẳng hạn. Không bị đánh cho quên lối về, thì cũng bị thổi bay khỏi cánh rừng.

Mặc dù đôi khi phương pháp của ông ấy khiến con người gặp tai nạn như ngã xuống sông, trượt chân ngã xuống vách núi, bị thương khi rơi từ trên cao do chiêu “Cuồng Phong”,… Nhưng ông Shiftry tuyệt nhiên không quan tâm. Ông Shiftry cho rằng, như vậy đã là gì so với nỗi thống khổ mà ông ấy từng phải trải qua chứ, ấy là cái giá họ phải trả cho việc dám bước chân vào cánh rừng này. Tóm lại, con người hễ bước chân vào đây mà không may gặp phải ông Shiftry, thì chỉ có xác định.

Có lúc chúng tôi cũng dè dặt góp ý hành động quá đà của ông, nhưng đều bị gạt hết đi.

Ông không thể chấp nhận việc Pokemon về phe của con người. Ông không hiểu vì sao có những Pokemon to khỏe lại cung cúc phụng sự hầu hạ con người, sinh vật vốn yếu ớt hơn chúng tôi rất nhiều. Với ông, việc bị con người thu phục, hay bất cứ hành động nào dính dáng tới con người của Pokemon đều là sự phỉ báng không thể tha thứ.

Dù thế nào đi nữa, ông Shiftry cũng là Pokemon lớn tuổi nhất sống trong rừng, nên cũng là Pokemon có tiếng nói nhất bọn. Chúng tôi khó mà làm trái lời ông được.

Vì thế, mỗi khi bàn về con người, chúng tôi thường phải tránh mặt ông mà thậm thụt trò chuyện. Không ít Pokemon lên tiếng cho rằng con người không phải chỉ toàn kẻ xấu xa độc ác, mà vẫn có những người tốt bụng.

Tôi luôn sống và làm theo những lời dặn của ông Shiftry mà tránh xa con người, và cũng từng chứng kiến những hành động tàn ác mà con người làm với Pokemon.

Nhưng tôi cũng không muốn phủ định ý kiến của những Pokemon từng gặp gỡ con người tốt bụng với họ.

Đôi khi tôi cũng không biết, rốt cuộc ai đúng ai sai nữa.

*****

Chị ơi!?

1 tiếng kêu thất thanh vang lên. Cùng với đó là tiếng rẽ bụi cây xào xạc, tiếng thở gấp gáp.

Chị đâu rồi!?

1 đứa trẻ loài người. Đứng trên ngọn cây, tôi nheo mắt theo dõi hành động của đứa trẻ.

Tôi biết đứa trẻ này.

Đó là em của cô bé thường lên xem Bagon tập bay trước đây. Kể từ khi con Bagon đó tiến hóa thành Salamence và rời đi, không thấy cô bé đó lên đây mấy nữa.

Mà hôm nay cô nhóc kia có lên đây đâu nhỉ? Sao vào đây tìm làm gì chứ…

Hừ…” – 1 tiếng thở đầy giận dữ cất lên.

Thôi xong. Ông Shiftry nhìn thấy đứa trẻ mất rồi. Kiểu này thì…

Kiếm Lá!” – Ông Shiftry hét lên, rồi lao từ trên cây xuống, nhắm thẳng vào đứa trẻ loài người.

Oái!” – Đứa trẻ giật mình lùi lại, song vẫn bị thương ở tay bởi “Kiếm Lá” sắc bén. Máu tuôn ra từ cánh tay đứa trẻ.

A… A…” – Đứa trẻ ôm cánh tay bị thương, đôi chân run rẩy như thể bị rút cạn sức lực mà ngồi bệt xuống, ngước mắt nhìn ông Shiftry bằng ánh mắt sợ sệt mà không sao nhúc nhích được.

Ông Shiftry gườm gườm nhìn đứa trẻ, vừa lại gần vừa giơ tay lên chuẩn bị tung chiêu “Đao Bóng Tối”…

Bất chợt, 1 người nọ lao tới, ôm chặt đứa trẻ và phóng vụt đi, khiến chiêu thức của ông Shiftry chém vào hư không.

Ông Shiftry quắc mắt lườm, toan đuổi theo, thì cái người kia ném ra 1 quả Pokeball.

Nhờ cậu cầm chân đấy! Xong việc thì hẹn nhau chỗ cũ!

Người đó chỉ nói vỏn vẹn như vậy, rồi chật vật ôm đứa trẻ kia chạy trốn.

Đừng hòng chạy thoát!” – Ông Shiftry tức giận quát tháo ầm ĩ.

Bước qua xác của trẫm đã.” – Con Pokemon của người đó chắn đường, vênh váo lên tiếng.

Đó là 1 Pokemon tôi chưa từng thấy bao giờ. Thân hình đen trũi, cùng với đôi cánh được bọc bằng thép màu xanh dương bóng loáng dưới ánh trăng. Thêm vào đó là 3 chiếc sừng trên mặt tựa vương miện của bậc đế vương.

Tránh ra! ‘Kiếm Lá’!

Ông Shiftry luân phiên sử dụng “Kiếm Lá” cùng “Đao Bóng Đêm” chém liên hồi vào Pokemon kia. Pokemon đó khéo léo sử dụng chiêu “Cánh Thép” để đỡ và gạt đòn tấn công của ông Shiftry. Có lúc ông Shiftry bắn “Bom Hạt Giống” từ miệng ở cự li gần, Pokemon kia tài tình sử dụng “Vuốt Hợp Kim” để gạt đi. Có khi ông còn dùng cả “Cuồng Phong” hòng thổi bay kẻ thù, nhưng Pokemon đó vẫn né được. Tuy chật vật, nhưng rõ ràng Pokemon đó hoàn toàn ngang cơ với ông Shiftry

Ngươi là ai, sao ngươi chặn đường ta chứ?” – Ông Shiftry giận dữ rống lên.

Trẫm đây là Empoleon.” – Pokemon đó lên tiếng, dù đang thở hổn hển nhưng vẫn vênh mặt lên đáp lại.

Ta phải xử lí con người kia, tránh đường cho ta!

Không được phép tấn công con người bừa bãi. Đó là điều trẫm được dạy bảo từ khi còn trong cái nơi gọi là ‘viện nghiên cứu’.” – Empoleon khẳng khái đáp lại.

Cái đám tầm gửi chỉ biết nịnh bợ loài người để ăn sung mặc sướng thì biết cái gì hả? Con người chỉ toàn làm điều ác, họ đáng bị trừng phạt!” – Ông Shiftry gắt gỏng.

Đừng quy chụp tất cả như thế chứ…” – Empoleon thở dài.

Ngươi đã bao giờ mất gia đình, mất nhà cửa, mất bạn bè vì giống loài ngu xuẩn kia chưa mà nói!? Ngươi đã bao giờ bị chúng chà đạp, hành hạ, bóc lột đến sức cùng lực kiệt, rồi bị vứt bỏ như thứ rác rưởi chưa mà nói!? Không hiểu được nỗi đau của ta, thì đừng có ra vẻ!

Empoleon hơi đanh mặt lại. Có lẽ những Pokemon sống trong nhung lụa, được con người yêu thương như anh ta chưa từng thấy mặt tối của loài người thì phải.

Trẫm gặp rồi chứ… Ở nơi trẫm sống, từng có tổ chức độc ác đánh bom làm nổ tung cả cái hồ chỉ để bắt 1 Pokemon cơ mà… Cũng có người bị chính những người xung quanh đày đọa nữa…” – Anh ta lẩm bẩm.

Ngươi cũng thấy sự độc ác của loài người, vậy tại sao ngươi còn nghe theo họ hả?” – Ông Shiftry hỏi dồn.

Tiếng “Kiếm Lá” và “Cánh Thép” vẫn đập nhau chan chát xen ngang cuộc hội thoại kia. 2 bên đang đánh nhau, đang thở dốc mà vẫn dư sức nói chuyện nhỉ…

Vì nô bộc của trẫm không xấu xa độc ác chứ sao?” – Empoleon đang dùng “Cánh Thép” thì dừng lại, chỉnh trang tư thế đường hoàng để nói.

Hả?” – Ông Shiftry đang xuất chiêu thì hẫng mất 1 nhịp, chém “Kiếm Lá” vào giữa không trung, nơi đáng ra chiêu “Cánh Thép” của Empoleon phải đánh vào.

Empoleon giậm chân xoay người,

Mỏ Khoan!

Và nhắm thẳng vào ông Shiftry không kịp phòng bị.

Ông Shiftry bị hất văng lên trời, rồi ngã xuống mặt đất.

Ư…” – Ông Shiftry rên rỉ trong lúc bất tỉnh.

Vẫn chưa gục sao…” – Empoleon thở dốc, lại gần ông Shiftry.

Đủ rồi đấy.

Đứng theo dõi từ đầu, đến tận lúc này tôi mới nhảy ra che chắn cho ông Shiftry.

Gì vậy? Ngươi cũng muốn đấu ư?” – Anh ta tỏ vẻ bất ngờ.

Tôi không muốn đấu với anh làm gì cho phí công. Vốn dĩ, tôi biết hành động của ông ấy là sai mà.” – Tôi thẳng thắn trả lời, rồi cúi xuống để cõng ông Shiftry lên.

Vậy sao nhà ngươi không cản lão ngay từ đầu đi?

Pokemon trong khu rừng này luôn coi ông Shiftry như ông của mình. Anh biết đấy, những thứ chỉ có thể tự vỡ lẽ mới được mà.” – Tôi lẳng lặng đáp lại. – “Tôi… Đã luôn hy vọng có ai đó khiến ông ấy nhận ra sai lầm của bản thân. Nhưng thật không ngờ, có ngày lại xuất hiện Pokemon đấu lại được ông Shiftry.

Nhờ nô bộc của trẫm cả đấy.” – Empoleon lại vênh mặt lên.

Sao cơ?” – Tôi hơi ngạc nhiên.

Cái thằng người vừa chạy đi cứu đứa trẻ kia. Đó là nô bộc cung phụng cho trẫm. Nó vô dụng đừng hỏi, thành ra trẫm lúc nào cũng phải chiến đấu để bảo vệ nó, nhờ đó mà trẫm mạnh lên và tiến hóa. Như những gì nhà ngươi thấy.” – Empoleon dang rộng đôi cánh khoe mẽ vẻ ngoài của mình.

Bảo vệ con người yếu ớt để trở nên mạnh hơn. Là vậy sao.

Chẳng biết nó có nhớ nổi chỗ hẹn ở đâu không… Trẫm phải tìm nó đây.” – Anh ta đó nhìn trước ngó sau 1 hồi, toan bước đi.

Đợi đã.” – Tôi gọi giật Empoleon lại.

Anh ta ngoái đầu lại nhìn tôi thắc mắc.

1 câu hỏi thôi. Anh… Cũng từng mắt thấy tai nghe những việc làm độc ác của con người, nhưng anh chưa bao giờ căm ghét loài người sao?

Cũng có lúc trẫm ghét chứ, nhưng có ghét hay căm hận cũng chẳng để làm gì.

Hả?

Để trẫm nói cho mà biết. ‘Căm ghét’ và ‘giận cá chém thớt’ khác nhau hoàn toàn. Trẫm ghét những kẻ chà đạp, reo rắc đau thương cho kẻ khác, không kể là người hay Pokemon. Vì trẫm là bậc đế vương anh minh công bằng mà. Giận ai, ghét ai thì phải trả sòng phẳng với kẻ đó, hơi đâu mà quy chụp tất cả cùng 1 giuộc rồi ‘giận cá chém thớt’ bừa bãi chứ. Ngay cả đứa trẻ vô tội kia mà lão cũng có thể xuống tay không thương tiếc cơ mà. Thế là hỏng rồi đấy.

Bởi vì những kẻ gây ra nỗi đau chồng chất của ông Shiftry là ai, còn tồn tại trên cõi đời này hay không… Chẳng ai biết cả. Vì vậy, những gì ông có thể làm chỉ là tấn công bừa bãi bất cứ ‘con người’ nào trước mắt như 1 cách để trả thù đời mà thôi.

Ra vậy, thật đáng thương làm sao. Quả thực, khi quá nhiều bi kịch chồng chất lên nhau, thứ duy nhất ta còn thấy được cũng chỉ là bi kịch. Có điều…

Đến đây, anh ta khẽ nhún vai.

Giận dữ căm ghét chỉ mang lại giận dữ căm ghét, chứ chẳng thể khiến ta nhẹ nhõm hơn được đâu.

Bỏ lại những câu đó phía sau, Empoleon rời đi.

CHÚ THÍCH:

  • Người kể truyện ở đây là Sceptile xuất hiện trong Bầu trời hạn hẹp.
  • Đứa trẻ bị Shiftry tấn công là nhân vật người em trong truyện Vầng trăng ước mơ, bối cảnh phân đoạn này cũng là lúc đứa trẻ được Lucas cứu. (chi tiết người em được Lucas tìm ra và cứu khi trên đường tìm chị gái từng được nhắc đến trong truyện Xấu khoe tốt che).
  • Empoleon là Pokemon của Lucas.
  • Tổ chức “đánh bom làm nổ tung cả cái hồ” mà Empoleon nói ám chỉ sự kiện đội Galactic đánh bom hồ “Ý Chí” để bắt Azelf trong game Pokemon Diamond/ Pearl/ Platinum/ Brilliant Diamond/ Shining Pearl.

Tác giả: Fuku-ya.

Bản tính chiếm hữu CHẠM TỚI VẦNG TRĂNG Ồn ào huyên náo
DMCA.com Protection Status